Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Từ ngữ tiếng Việt trong từ điển quốc tế


Hiện nay, tiếng Việt có 3 từ được nằm trong dữ liệu của từ điển Oxford gồm: Áo dài, Phở và Bánh mì.
Áo dài: ao dai /ˈaʊ ˌdʌɪ/
Áo dài là loại trang phục truyền thống của Việt Nam, che thân người từ cổ đến đầu gối hoặc quá đầu gối, dành cho cả nam lẫn nữ. Khác với kimono của Nhật Bản hay hanbok của Hàn Quốc, chiếc áo dài Việt Nam vừa truyền thống lại cũng vừa hiện đại. Trang phục dành cho nữ này không bị giới hạn chỉ mặc tại một số nơi hay dịp mà có thể mặc mọi nơi, dùng làm trang phục công sở, đồng phục đi học, mặc đi chơi hay mặc để tiếp khách một cách trang trọng ở nhà.
 
Phụ nữ Việt thướt tha trong tà áo dài
 
Cho đến bây giờ, áo dài xuất hiện từ thời nào vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Theo những hình ảnh khắc trên trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài nghìn năm, phụ nữ đã mặc trang phục với hai tà áo xẻ. Ngoài ra, cũng có tài liệu ghi Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát được xem là người có công khai sáng và định hình chiếc áo dài Việt Nam.
Tuy nhiên, dù có nguồn gốc ra sao, áo dài vẫn là niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam. Đến cả thế giới cũng phải trầm trồ khen ngợi và chẳng lạ gì khi Oxford đã đưa “Áo dài” vào cơ sở dữ liệu, với nghĩa: Một loại trang phục của phụ nữ Việt Nam, với thiết kế hai tà áo trước và sau dài chấm mắt cá chân, áo che bên ngoài chiếc quần dài.
 
Áo dài trong hội nghị APEC tổ chức tại Hà Nội năm 2006
 
Phở: pho /fə ː/
Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn đặc trưng nhất cho ẩm thực Việt Nam. Từ những quán bình dân vỉa hè cho đến những nhà hàng sang trọng, đâu đâu cũng thấy sự xuất hiện món Phở. Trong cuốn từ điển Oxford có định nghĩa: một loại súp Việt Nam hầm từ xương bò, nấu với mì (bánh phở) và thêm các loại thịt như bò, gà được cắt lát mỏng.
 
Phở là món ăn không thể thiếu của người Việt Nam
 
Bánh mì: banh mi /ˈbɑːn miː/
Đi khắp nơi trên thế giới cũng khó có thể tìm được quốc gia nào có món bánh mì như Việt Nam. Không giống như Hamburger hay Sandwich, bánh mì ở Việt Nam có nét rất riêng với bơ, trứng, pate, thịt, rau… Chính vẻ rất riêng đó, hôm 28/3/2011 vừa qua, Oxford đã bổ sung cả bánh mì vào trong từ điển với nghĩa: Bánh mì là một món ăn nhẹ, bên trong kẹp một hoặc nhiều loại thịt, patê và rau củ như cà rốt, dưa chuột, rau mùi… và kèm gia vị như ớt, hạt tiêu.
 
Món ăn đơn giản nhưng lại rất hấp dẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét