Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP


Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009, người lao động và đơn vị sử dụng lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khi không có việc làm (nghỉ việc) sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả. Thời gian làm việc trước ngày 01/01/2009 khi nghỉ việc vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm do doanh nghiệp chi trả.
         Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đóng 1% mức tiền lương, tiền công hàng tháng; người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương, tiền công và Nhà nước hỗ trợ 1% quỹ tiền lương, tiền công của những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.


           Đơn vị sử dụng lao động là người đại diện đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng cho người lao động. Cơ quan BHXH là nơi chịu trách nhiệm thu bảo hiểm thất nghiệp. Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp người lao động sẽ được hưởng trợ cấp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp 3 tháng, nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng; hưởng 6 tháng, nếu đóng đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng; hưởng 9 tháng nếu đóng đủ 72 tháng đến dưới 140 tháng; hưởng 12 tháng, nếu đóng từ đủ 140 tháng trở lên. Được hỗ trợ học nghề với thời gian không quá 6 tháng. Hỗ trợ tìm việc làm, được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Thời gian hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm tương ứng với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng). Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng BHYT.
        Những người làm việc trong các doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 12 tháng và cán bộ công chức nhà nước không phải là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.


Số hiệu văn bản : 127/2008/NĐ-CP
Cơ quan ban hành : Chính phủ
Loại văn bản : Nghị định của Chính phủ
Ngày ban hành : 12/12/2008
Người ký : Thủ tướng
Ngày hiệu lực : 01/01/2009

 File nội dung

        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét