Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Gốm Phù Lãng – vẻ đẹp toát lên từ hồn đất





Là một trong ba trung tâm gốm cổ nổi tiếng còn duy trì và phát triển ở Việt Nam, gốm Phù Lãng được biết đến với những sản phẩm chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ, tinh túy và hồn dân tộc từ đất và lửa. Nét độc đáo của các sản phẩm gốm Phù Lãng không chỉ là màu men da lươn mộc mạc, khỏe khoắn, đậm nét điêu khắc của tạo hình đã được các nghệ nhân gìn giữ từ bao đời mà còn là những kỹ thuật đắp nổi hiện đại, mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng “khó tính” của khách hàng.

Làng gốm Phù Lãng thuộc xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, nằm bên cạnh con sông Cầu thơ mộng. Về thăm làng gốm Phù Lãng vào một ngày đầu xuân, chúng tôi được sống trong không khí lao động khẩn trương, hăng say của các nghệ nhân.

Nguyên liệu làm gốm truyền thống Phù Lãng là đất đỏ hồng lấy từ Bắc Giang, cách đó khoảng 20km. Một miếng đất trước khi chuốt phải nề, xéo hàng chục lần mới thành khoanh cho lên bàn xoay nắn thành sản phẩm.
Một nghệ nhân của cơ sở sản xuất gốm nghệ thuật Bảy Xá


Dưới bàn tay của người thợ, đất sét được luyện thật nhuyễn, đảm bảo độ dẻo, mịn nhất định và được tạo hình trên bàn xoay bằng tay hoặc khuôn.
Bức "Làng quê Việt Nam"
Kỹ thuật đắp nổi hiện đại được các nghệ nhân Phù Lãng đưa vào ứng dụng nhằm tạo ra sự đa dạng về mẫu mã.


Sau khi sản phẩm đã thành hình và để khô, chúng được điểm tô trên thân mình loại men đặc biệt và  những sắc màu đậm hồn dân tộc.
Ở Phù Lãng người ta vẫn sử dụng phương pháp truyền thống - dùng củi để nung ở nhiệt độ 1000 độ C, nhờ sự biến nhiệt khác nhau tạo ra những vết táp trên bề mặt gốm mà không phương pháp nào có thể thay thế nổi



Đặc trưng của Phù Lãng là gốm được tận dụng triệt để trong cách bài trí nội thất, ngoại thất. Những bức tường cũng trở nên có hồn hơn…
Có một dự án du lịch làng nghề sắp đươc diễn ra với sự tham gia của một số kiến trúc sư người Pháp. Làng gốm truyền thống của Phù Lãng đang chuyển mình theo một hướng mới….
HÀ ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét