Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Họa sĩ Boris Simionovich Iliukhin: Trái tim tôi ở Việt Nam





Được coi là họa sĩ hàng đầu trong thể loại thiết kế mẫu tem chân dung, nổi tiếng với mẫu tem chân dung tướng Kutuzov đã được công nhận là mẫu tem đẹp nhất của Liên bang Nga trong 20 năm trở lại đây, ngày 8/5, Boris Simionovich Iliukhin chính thức “gửi lời chào Việt Nam” bằng lễ ra mắt triển lãm “Những người làm nên chiến thắng” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Cùng với 139 tác phẩm được chọn lọc trong suốt 50 năm lao động nghệ thuật, “lời chào” của họa sĩ thêm ấn tượng khi ông hào hiệp tuyên bố tặng toàn bộ tranh trưng bày cho Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và thuyết phục đông đảo khách tham quan bằng màn trình diễn vẽ chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Củ ngay trong lễ khai mạc.
Với phong thái giản dị và… thật thà, Iliukhin B.S cho biết, ông đến Việt Nam lần thứ nhất cách đây đã 5 năm và mới chỉ đến được một số tỉnh, thành phía Bắc. Mặc dù từng tìm hiểu và được đọc, được bạn bè, học trò người Việt kể khá nhiều về Việt Nam, đã “yêu Việt Nam” từ trước khi đặt chân đến xứ sở này nhưng Việt Nam trong thực tế vẫn khiến họa sĩ ngỡ ngàng.
 
Tác phẩm “Trái tim tôi ở Việt Nam” tại triển lãm.

Thực tế, 139 tác phẩm được Iliukhin giới thiệu và tặng Việt Nam lần này chỉ là một phần nhỏ trong số tác phẩm ông đã sáng tác suốt 50 năm qua. Điều bất ngờ là trước sự xúc động và có phần e ngại của “chủ nhà” khi bất ngờ nhận được món quà lớn, Iliukhin bình thản khẳng định: “Tôi là một họa sĩ. Không thể có gì chuyển tải tình cảm, tình yêu của người họa sĩ tốt hơn là tác phẩm của chính mình. Tôi đã coi Việt Nam là tổ quốc thứ 2, mong muốn được làm hết sức mình để tương xứng với tình cảm, sự hiếu khách mà người Việt đã dành tặng cho tôi. Việc tặng tranh cho bảo tàng là một hạnh phúc bởi với nghệ sĩ, sáng tạo nghệ thuật là niềm đam mê. Mỗi tác phẩm là một thông điệp mà nghệ sĩ muốn gửi gắm đến công chúng. Không có gì hạnh phúc hơn là tác phẩm – những thông điệp ấy được chuyển tải rộng rãi đến người xem…”.
Triển lãm “Những người làm nên chiến thắng” tại Việt Nam lần này là một trong những hoạt động nhằm kỷ niệm 67 năm Ngày chiến thắng Phát xít của nhân dân Nga, kết hợp kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của Việt Nam. Các tác phẩm được trưng bày từ ngày 8/5 đến 17/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 97A Phó Đức Chính, quận 1, TP HCM
  Một tác phẩm phong cảnh của B.S.Iliukhin                              Một tác phẩm phong cảnh của B.S.Iliukhin

 ST















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét