Người ta nhắc nhiều
tới ông dưới cái tên của một phóng viên chiến trường, những cống hiến to
lớn mà Horst Faas mang lại thực sự chứa đầy những giá trị thẩm mĩ và
nhân văn.
Sinh ra ở Berlin, Đức, Horst Faas bắt
đầu sự nghiệp nhiếp ảnh của mình vào năm 1951 với Thông tấn xã Keystone,
khi 21 tuổi, ông đã được tham gia những sự kiện lớn liên quan đến Đông
Dương, bao gồm các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva vào năm 1954. Năm
1956, ông gia nhập hãng tin Associated Press (AP), nơi ông đã giành được
một danh tiếng là nhiếp ảnh gia chiến tranh, bao gồm các cuộc chiến
tranh tại Việt Nam và Lào, cũng như ở Congo và Algeria. Năm 1962, ông
trở thành nhiếp ảnh gia trưởng của AP cho khu vực Đông Nam Á, và đã có
trụ sở tại Sài Gòn cho đến năm 1974.
Những hình ảnh của Horst Faas về chiến
tranh Việt Nam đã giúp ông giành giải thưởng Pulitzer năm 1965. Trong
năm 1972, ông có được giải Pulitzer thứ hai, về cuộc xung đột ở
Bangladesh.
|
Horst Faas năm 1967. |
Faas cũng nổi tiếng với công việc của
mình dưới vai trò là một biên tập viên hình ảnh, và đảm nhiệm hai trong
số những hình ảnh nổi tiếng nhất của chiến tranh Việt Nam. Một là bức
ảnh khét tiếng "Hành quyết Sài Gòn" (hay Saigon Execution), nói về vụ
hành quyết một tù nhân Việt Cộng bởi cảnh sát trưởng Sài Gòn Nguyễn Ngọc
Loan, được thực hiện bởi Eddie Adams tại Sài Gòn vào ngày 01 tháng 2
năm 1968 và đã được đăng theo chỉ đạo của ông. Một bức ảnh nổi tiếng
khác cũng được Fass ra lệnh đăng tải đó là bức ảnh "Napalm Girl" của
Nick Út, gây ra một cuộc tranh cãi lớn hơn tại các văn phòng AP, một
biên tập viên đã phản đối hình ảnh này, nói rằng:"các cô gái được miêu
tả là không mặc gì trên người và rằng không ai sẽ chấp nhận việc này."
|
Bức ảnh "Napalm Girl" của Nick Út |
Trong
tháng 9 năm 1990, nhiếp ảnh gia tự do Greg Marinovich gửi một loạt các
hình ảnh của một đám đông hành quyết một người đàn ông tới văn phòng AP ở
Johannesburg. Một lần nữa, biên tập viên của AP đã không chắc chắn các
bức ảnh có nên được công bố hay không. Một biên tập viên đã gửi những
hình ảnh này cho Faas, và ông đã nhắn trở lại, "công bố tất cả các hình
ảnh".
Thời
gian sau này, Faas còn tổ chức các hội nghị chuyên đề về nhiếp ảnh quốc
tế. Ông đã hỗ trợ tổ chức các cuộc họp mặt cho các phóng viên báo chí
từng có mặt trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
Tuy
sau này phải ngồi xe lăn vì bị liệt, nhưng ông vẫn tiếp tục tới các
triển lãm ảnh và nhiều sự kiện chuyên ngành khác, chủ yếu ở châu Âu, và
hợp tác với các nhà xuất bản để phát hành 2 cuốn sách bằng tiếng Pháp về
sự nghiệp của ông và Henri Huet, một đồng nghiệp cũ cùng hoạt động ở
Việt Nam. Ông còn là đồng chủ biên cuốn Hồi niệm (Requiem, 1997), cuốn sách viết về những phóng viên ảnh của Mỹ và Việt Nam đã tử nạn trong cuộc chiến.
Sức
khỏe của ông giảm sút nhanh vào cuối năm 2008. Hồi tháng 2, Faas phải
nằm viện để điều trị căn bệnh về da. Ông còn phải trải qua cuộc phẫu
thuật dạ dày.
|
Horst Faas, qua đời hôm 10/5/2012 ở tuổi 79. |
Cùng xem lại một số bức ảnh kinh điển chụp chiến tranh Việt Nam của Horst Faas:
|
Cận cảnh chiến trường, chụp tại Tây Ninh vào tháng 3/1965. |
|
Bức ảnh chụp vào tháng 6/1965, ghi lại cảnh một gia đình thường dân sống sót sau trận chiến kéo dài 2 ngày đêm ở Đồng Xoài. |
|
Cận cảnh một trận giáp lá cà, tháng 7/1966. |
|
Một người lính Mỹ đang cho đồng đội bị thương uống nước, trên chiến trường vào tháng 2/1967. |
|
Một người phụ nữ tìm thấy thi thể của chồng mình trong một ngôi mộ tập thể chôn 47 người ở gần Huế, tháng 4/1969. |
Văn Chiểu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét