Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Mưa sao băng "tới tấp" trong mùa hè 2012

 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, trong các tháng mùa hè năm nay, điều thú vị là tháng nào cũng sẽ có mưa sao băng. Cụ thể, mưa sao băng Aquarius (Bảo Bình Bắc) xảy ra vào ngày 5 - 6/5 với mật độ khoảng 20 vệt/giờ, mưa sao băng Aquarius (Bảo Bình Nam) xảy ra vào ngày 28 - 29/7 có mật độ khoảng 20 vệt/giờ. Đặc biệt, phải kể đến mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) xảy ra vào 12 - 13/8. Đây được coi là trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm. Điều đáng nói nhất là thời điểm mưa sao băng Anh Tiên xuất hiện năm nay lại không có trăng. Vì thế, chỉ cần thời tiết tốt, người yêu thiên văn rất có cơ hội chiêm ngưỡng các vệt mưa sao băng nhiều màu sắc.


Một sự kiện đáng chú ý nữa trong mùa hè năm nay là sự xuất hiện của nhật thực hình khuyên xảy ra vào ngày 20/5. Tiếc là Việt Nam chúng ta chỉ quan sát được nhật thực một phần. Ngoài ra, ngày 4/6, người yêu thiên văn còn có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực một phần. Cư dân sống ở khu vực châu Á, Úc, Thái Bình Dương và châu Mỹ sẽ quan sát được hiện tượng này.

Trong các tháng 6, 7, 8, người yêu thiên văn còn dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dải ngân hà. Từ khoảng 22 - 23h, hãy hướng mắt lên bầu trời, bạn sẽ nhìn thấy một dải sáng mờ đục vắt ngang qua bầu trời chạy thẳng từ chân trời phía Đông sang phía Tây. Đặc biệt, nếu quan sát bằng ống nhòm, dải Ngân hà sẽ hiện ra là những chùm sáng chi chít bởi các vì sao.

(Nguồn tham khảo: Bee)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét