Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Bánh mỳ cay Hải Phòng

Đã từ lâu, món bánh mỳ cay trở thành món ăn quen thuộc của người dân và du khách khi đến Hải Phòng. Mỗi khi tan trường, màu áo trắng học trò thường xuất hiện ở ngõ Khánh Lạp, đường Dư Hàng Kênh để thưởng thức món bánh mỳ, vừa rẻ vừa ngon! Quán bánh mỳ thật đơn giản, chỉ có chiếc bàn gỗ, chiếc ghế băng dài và chiếc lò nướng bánh nhưng lúc nào cũng đông khách.


Bánh mỳ cay và chí chương
Quả thực chưa ở đâu tôi thấy có thứ bánh mỳ ngon và lạ đến thế. Tôi vẫn nhớ mãi hương vị của nó dù đã lâu mới có dịp trở lại. Ghé thăm một địa chỉ mới trên phố Lê Lợi, gọi nguyên 1 đĩa với 10 chiếc bánh mỳ. Thoạt nghe thì tưởng là nhiều nhưng những ai đã từng ăn bánh mỳ cay Hải Phòng sẽ hiểu vì bánh mỳ cay ở Hải Phòng chỉ bé xíu bằng hai ngón tay.
Cái vị giòn tan của bánh mỳ, vị thơm ngậy của pa-tê và vị cay xè của chí chương (tương ớt) hòa quyện với nhau tạo nên 1 hương vị không thể quên. Đặc biệt là vào những ngày đông lạnh giá, cầm trên tay chiếc bánh mỳ nóng hôi hổi và tự tay phết chí chương thì thật là tuyệt. Nó làm khỏa lấp đi cái rét buốt của mùa đông để tận hưởng hương vị thơm ngon của chiếc bánh mỳ.
Để có thể tạo nên chiếc bánh mỳ ngon thì phải là bánh mỳ nhỏ, màu vàng nhạt và lấy ở các lò chuyên làm bánh mỳ cay. Làm pa-tê cũng cầu kỳ và phải có bí quyết riêng. Nguyên liệu chính để làm pa-tê là gan, mỡ, thịt nạc, tỏi say nhuyễn rồi đem hấp cách thủy khoảng 8 - 10 tiếng. Pa-tê ngon là phải dậy mùi thơm ngậy và khi đổ ra khay sẽ còn nguyên lớp mỡ phủ lên trên bề mặt. Khi phết lên bánh mỳ phải vừa tầm không nhiều quá mà không ít qua. Nhiều thì sẽ gây ngán còn ít thì sẽ không ngon. Và cái cuối cùng quyết định đến hương vị của món ăn là chí chương (tương ớt). Sở dĩ gọi tương ớt là chí chương vì từ này có nguồn gốc từ người Hoa. Chí chương được làm từ cà chua, ớt tươi và tỏi xay nhỏ rồi sau đó cho thêm ít muối, để cho lên men…

Bánh mỳ cay chuẩn bị phục vụ thực khách
Ở Hải Phòng, có 2 địa điểm bán bánh mỳ cay nổi tiếng ở đường Lê lợi đi qua ngã tư Phạm Minh Đức, gần chợ Lương Văn Canvà Ngõ Khánh Lạp – đường Dư Hàng Kênh, gần ngã ba Nguyễn Công Trứ. Giá của 1 chiếc bánh mỳ hiện tại ở Hải Phòng là 2.000đ/chiếc.
 Theo http://www.camnangdulich.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét