Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Nhà thương trong chùa

Đau thần kinh tọa, viêm xoang, bệnh xương khớp, bại liệt, nhiều bệnh nhân không có tiền đến bệnh viện nên vào Tịnh xá Linh Quang, quận 4, TP HCM, để được chữa trị và cho thuốc uống.

Trực thuộc Hội chữ thập đỏ quận 4, Linh Quang tịnh xá nằm trên đường Nguyễn Khoái có hơn 20 năm phục vụ miễn phí cho người bệnh nghèo. Việc khám chữa và cấp thuốc Đông y diễn ra các sáng thứ 2-4-6 trong tuần; riêng chủ nhật khám Tây y. Từ 6h sáng, bệnh nhân từ khắp nơi đã đến ghi danh khám bệnh và tái khám.
Sau khi đăng ký, bệnh nhân được phát số thứ tự để biết lượt khám của mình. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 người đến khám. Để giúp người nghèo, gần 20 lương y có bằng cấp đã tự nguyện khám không công.
Bệnh nhân đến với phòng thuốc tịnh xá Linh Quang thường là những người nghèo mắc các chứng bệnh xương khớp, liệt do tai biến và viêm xoang. Tại đây, dù chỉ trong căn phòng rộng chưa đến 100 m2, song nhờ sự góp sức của các nhà hảo tâm, "bệnh viện" vẫn có đủ các thiết bị y tế.
Phòng châm cứu có 10 giường luôn chật kín bệnh nhân. Ông Phạm Văn Nhân, 67 tuổi nhà ở phường 2, quận 4, cho biết ông đã châm cứu tại đây được gần nửa năm. "Vợ chồng tôi không có con, không làm gì ra tiền, may mà có nơi đây", bệnh nhân này nói.
Mỗi bệnh nhân đến với phòng khám đều được cấp sổ khám bệnh. Lương y sẽ bắt mạch, chẩn bệnh, sau đó tùy theo từng loại bệnh mà bốc thuốc hoạt đưa ra hướng điều trị.
Chữa nhiều người khỏi bệnh, tiếng lành đồn xa, nhiều người dù không thuộc diện nghèo cũng tìm đến để xin được chữa trị tại tịnh xá. Bệnh nhân trong ảnh là một trong số người sau khi khỏi bệnh đã tình nguyện vào "bệnh viện" làm công quả.
Khu vực xông thuốc điều trị viêm xoang luôn chật kín bệnh nhân.
Đến 10h, bộ phận phát thuốc vẫn còn làm việc liền tay.
Bệnh nhân vẫn phải đợi đến lượt khám. Lượng người đến để được chữa bệnh đông hơn vào ngày chủ nhật, khi bác sĩ từ các bệnh viện tình nguyện đến khám và điều trị không tính phí.
Đại diện tịnh xá Linh Quang cho biết, việc khám chữa bệnh từ thiện tại đây bắt đầu từ năm 1989. Cả thuốc và trang thiết bị của phòng khám đều do các nhà hảo tâm đóng góp.
Lương y, bác sĩ và những nhân viên phục vụ "bệnh viện" đều là những người làm công quả. Người bệnh nghèo có thể đến đăng ký để được chữa trị tại tịnh xá.
Thiên Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét